สงครามรัสเซีย-ยูเครนผดำเนินมาแล้ว 19 เดือน ล่าสุดเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) มีความเคลื่อนไหวสำคัญจากฝั่งยูเครน โดยประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แถลงว่า ได้ตัดสินใจปลด โอเล็กซีเรซนิคอฟ (Oleksii Reznikov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกจากตำแหน่ง และผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนคือรัสเต็ม ยูเมรอฟ (Rustem Umerov) อดีตสมาชิกรัฐสภาที่ตอนนี้ดูแลกองทุนอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลยูเครน

"เพนตากอน" เปิดเว็บไซต์รายงานปรากฏการณ์ UFO ครบวงจร

 ผู้นำยูเครนสั่งปลดรมว.กลาโหม ชี้ต้องการ “แนวทางใหม่”

รัสเซียเตือนนาโต เสี่ยงขัดแย้งเต็มรูปแบบ! หลังทหารชาติสมาชิกโผล่ยูเครน

รัสเซียประกาศประจำการขีปนาวุธพิฆาตรุ่น “ซาร์มัต”

โดยประธานาธิบดีเซเลนสกีจะยื่นเรื่องให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งผู้นำยูเครนให้เหตุผลว่า "ผมเชื่อว่ากระทรวงต้องการแนวทางใหม่ ๆ และรูปแบบปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ กับทั้งกองทัพและสังคมโดยรวม"

สำหรับเรซนิคอฟนั้น ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นเมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว และมีบทบาทสำคัญในการโน้มน้าวพันธมิตรชาติตะวันตกให้ส่งอาวุธช่วยเหลือยูเครนเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมยูเครนได้ถูกกล่าวหาว่ามีการทุจริตโดยเฉพาะการจัดซื้อเสบียงและอุปกรณ์ให้แก่กองทัพ ในขณะที่รัฐบาลยูเครนพยายามปราบปรามการคอร์รัปชันและยกระดับความโปร่งใส เพื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู

ขณะที่ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายคาดว่า เรซนิคอฟจะถูกปลดออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตัวเขาได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเซเลนสกี เกี่ยวกับการสับเปลี่ยนไปดำรงตำแหน่งอื่น ๆ

สื่อมวลชนยูเครนคาดว่า เรซนิคอฟจะยังคงทำงานในรัฐบาลยูเครนต่อไป โดยอาจได้รับแต่งตั้งให้เป็นเอกอัคราชทูตยูเครนประจำกรุงลอนดอน เนื่องจากมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับนักการเมืองระดับสูงหลายคนของอังกฤษ

การปลดเรซนิคอฟ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังเกิดขึ้นท่ามกลางปฏิบัติการรุกกลับเพื่อยึดคืนดินแดนจากรัสเซีย ซึ่งแม้จะถูกวิจารณ์ว่าล่าช้า แต่แกนนำกองทัพยูเครนยืนยันว่ากำลังทหารสามารถทำลายแนวตั้งรับสำคัญของรัสเซียทางภาคใต้ได้แล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัสเซียเมื่อวานนี้ นาน ดมิทรี เมดเวเดฟ รองปะธานสภาความมั่นคงรัสเซียเปิดเผยตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023 เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้มีผู้ที่สมัครเข้าร่วมเป็นทหารประจำการในกองทัพประมาณ 280,000 นาย แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 50,000 นาย จากเมื่อเดือนที่แล้วที่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ราว 230,000 นาย

โดยตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิเป็นต้นมา กองทัพรัสเซียได้ยกระดับการประชาสัมพันธ์การสมัครเข้ารับราชการในกองทัพ พร้อมทั้งเสนอปรับเงินเดือนทหารให้สูงขึ้น หลังจากต้องทุ่มสรรพกำลังในสมรภูมิยูเครน

ภาพจากSERGEI CHUZAVKOV / AFP

ประกาศฉบับที่ 16 รับมือ “ฝนตกหนัก” จนถึง 6 ก.ย.

ลิงก์ดูสดวอลเลย์บอลหญิง คำพูดจาก สล็อต777! ไทย พบ เวียดนาม ชิงแชมป์เอเชีย AVC 2023 วันที่ 4 ก.ย. 66

บีวายดี ประกาศเลิกติดชื่อแบรนด์ Build Your Dreams ที่ฝากระโปรงท้าย

By admin